เรารู้คุณก็ใช้ - -+ 

 

 

นานแล้วที่ภาษาแชทถูกเรียกว่าภาษาวิบัติ เพียงเพราะมันเขียนผิดจากพจนานุกรมกำหนด ( ซึ่งถ้าการเขียนผิดจากพจนานุกรมกำหนดเรียกว่าเป็นการทำภาษาวิบัติ คนที่เขียนผิดโดยไม่ตั้งใจก็ต้องเรียกว่าเป็นผู้ที่ทำให้ภาษาวิบัติเช่นกัน ) ทั้งๆที่พจนานุกรมก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ( ใครยังเขียนคำว่า มุกตลก ว่า มุขตลก อยู่ยกมือขึ้น =w=/ .... นั่นแน่ะ คุณก็เป็นหนึ่งในคนที่ทำภาษาวิบัติตามบรรทัดฐานนี้เหมือนกัน! :P )

ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยสักเท่าไรนักกับความคิดนั้น ภาษาไทยเปลี่ยนแปลงจากอดีตมาก ภาษาในปัจจุบันเองก็น่าจะเป็นภาษาวิบัติในอดีต การจะให้มาขีดเส้นแบ่งว่าอะไรเป็นวิบัติอะไรเป็นวิวัฒนาการโดยอาศัยความถูกใจส่วนตนของผู้คนมันก็ดูจะตลกไปหน่อยนะ ว่าไหม?

 

การสื่อสารด้วยตัวอักษรนั้นมีกันมาช้านานตั้งแต่โบราณ โดยแต่ละสถานการณ์นั้นก็มีวิธีการเขียนเพื่อสื่อสารต่างๆกันไป การเขียนบทความ การเขียนนิยาย การเขียนข่าว แม้แต่การเขียนจดหมายเหมือนๆกัน ก็ยังมีวิธีการใช้คำที่เหมาะสมแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้รับ

ในสังคมไซเบอร์เอง การสื่อสารด้วยตัวอักษรจัดเป็นวิธีการสื่อสารหลัก ทั้งการเขียนเว็บ เขียนบล็อก พูดคุยกันในเว็บบอร์ด MSN หรือ IRC .... พวกเราติดต่อผู้อื่นกันด้วยการพิมพ์การเขียนมากกว่าการพูดเสียอีก

ข้อจำกัดของการสื่อสารนี้คือ ในหลายๆครั้ง ไม่อาจแสดงน้ำเสียงหรือสำเนียงได้ดังเช่นภาษาพูด ทำให้การเล่าเรื่องบางอย่าง ขาดอรรถรสไปมาก จึงเริ่มมีการดัดแปลงวิธีการสะกดคำ ให้ผิดเพี้ยน เพื่อเลียนเสียงพูดขึ้นมา

ฉัน > ชั้น, ช้าน, ฉาน
ดิฉัน > ดิชั้น, ดิจั๋น, ดั๊น, ดั๋น, เดี๊ยน, เดี๋ยน
น้อง > นุ้ง
จริง > เจง, เจรง
อะไร > อาราย, อะรัย, อะร้ายยยย, อะรั้ยย์
สัตว์ > สัด, สาด, ฉาด, สราด, สุหราด, แสด, แฉด, แสรด, สุแหรด, ฯลฯ
โคตร > โครต, โคด, ค่อด, ค่อดส์
อีอ้วน > อีย์อ้วน
ฯลฯ

ถามว่าถูกต้องตามพจนานุกรมหรือไม่? คงต้องตอบว่าไม่
แต่ถ้าถามว่าอ่านแล้วสื่อสำเนียงสื่ออารมณ์กว่าเขียนปกติมั้ย? คงมีคนเห็นด้วยเกิน 50% แน่นอน

ส่วนตัวแล้วขอเรียกภาษาที่จงใจเขียนให้เพี้ยนผิดเพื่อเลียนเสียงภาษาพูด/สื่อสำเนียง/สื่ออารมณ์เหล่านี้ว่า ภาษาแชท ( เพราะว่าใช้ในการสนทนาผ่านอินเตอร์เน็ต )

ภาษาแชทนั้นไม่ได้เกิดจากการต้องการพิมพ์เลียนเสียงสำเนียงเพียงอย่างเดียว ยังมีคนอีกกลุ่มใหญ่ๆที่พิมพ์คำต่างๆผิดจากในพจนานุกรมเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการแชทเพื่อไม่ให้บทสนทนาต้องขาดตอน เช่น ละตัวอักษรที่ต้องกด shift โดยการเลี่ยงไปตัวอักษรอื่นบ้าง เลี่ยงไปใช้คำพ้องเสียงบ้าง เช่น เป้น/เปน ( เป็น ) .....ไม่ก็มาจากการพิมพ์ผิด พิมพ์พลาด ทำให้เกิดศัพท์ใหม่แปลกๆเช่น สุดยิด ( สุดยอด ) เมพขิงๆ ( เทพจิงๆ/จริงๆ )

( ทั้งนี้ไม่ขอกล่าวถึงเรื่องการสะกดไม่ถูก สะกดไม่เป็น ผันไตรยางค์ไม่เป็น เทียบอักษรแทนเสียงตามการสะกดภาษาต่างประเทศไม่เป็น แล้วเลยมั่วสะกดเพราะขี้เกียจเปิดพจนานุกรมหรือตัวอย่างอ้างอิง และพวกอีโมติค่อนสื่ออารมณ์ทั้งหลาย )

 

ในบรรดาผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจนช่ำชองเพื่อความบันเทิงที่จำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น คงมีจำนวนมากที่ไม่อาจปฎิเสธได้ว่าตนเองไม่เคยใช้ภาษาแชท

แปลว่าคนส่วนใหญ่แล้วก็ใช้ภาษาแชทกันอยู่ และสามารถอ่านภาษาแชทได้เข้าใจ ( ซึ่งถือว่าภาษาแชทมีคุณสมบัติขั้นพื้นฐานต่ำสุดของการเป็นภาษาแล้ว นั่นคือ "สามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ" ดังนั้นจึงสามารถเรียกมันเป็นภาษาอย่างหนึ่งได้อย่างเต็มภาคภูมิ )

ดังนั้น ส่วนตัวจึงคิดว่า ภาษาแชทนั้นไม่ใช่ภาษาวิบัติ

ไอ้ที่วิบัติน่ะ มารยาทของคนต่างหาก

 

สมัยนี้การรู้กาลเทศะของผู้คนห่วยแตกลงมากมาย ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆจากกรณีในเอนทรี่ก่อน

ถ้าคำเหล่านี้เป็นเพียงอีกบทสนทนาที่คนๆนี้กำลังพูดคุยอยู่กับเพื่อนหรือคนรู้จักที่สนิทกัน มันมีอะไรที่ไม่สมควรบ้าง? ..... คิดว่ากว่า 90% ของคอมเมนท์ที่แสดงความเห็นออกมาอย่างไม่พอใจในเอนทรี่ก่อนน่าจะงดแสดงความเห็นไป แม้อาจจะยังรู้สึกไม่ชอบใจในการใช้คำอยู่ก็ตาม

เผอิญว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นอยู่เท่านั้นเอง... ดันเป็นคำสนทนาที่ใช้มาขอโทษ(?)คนที่ไม่สนิทกัน ก็เลยโดนสวดส่งสรรเสริญเสียไม่มีดี...

 

คนที่ใช้ภาษาแชทส่วนใหญ่จะงอแงเมื่อมีคนตักเตือนว่าทำให้ภาษาวิบัติ และจะยกคำอ้างร้อยแปดที่ยากจะบอกได้ขึ้นมาว่าถูกหรือไม่ ไอ้เรื่องวิบัติ/วิวัฒนาการเนี่ยมันแบ่งเกณฑ์ยากจะตายไป ถ้าจะเถียงไปคงจะไม่มีวันจบสิ้นเป็นแน่แท้ อีกอย่าง การที่หลายๆคนรณรงค์ไม่ใช้ภาษาแชทกัน จริงๆแล้วก็ไม่ใช่เพราะมีจุดประสงค์ไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงทางภาษากันจริงๆสัก เท่าไรหรอก ใช่ไหม หลักๆคือน่าจะไม่อยากให้คนมาไร้มารยาทกับตัวเองมากกว่า 

เพราะภาษาแชทนั้นเปรียบเหมือนภาษาเฉพาะกลุ่ม เปรียบเหมือนเป็นคำหยาบ เปรียบเหมือนเป็นภาษาเผ่าที่จะใช้กันในวงคนสนิทที่อ่านแล้วเข้าใจกัน

คุณใช้คำหยาบคุยกับเพื่อน ใครจะไปว่าคุณได้ ( นอกจากผู้ที่มีส่วนได้เสียในภาพพจน์ เช่นผู้ปกครอง, อาจารย์ทางโรงเรียน, ฯลฯ ) คุยกับเพื่อนสนิทกัน เรียกกันไอ้อีย์อะไรก็ว่าไป ตบหัวเล่นตามประสา ถ้าเพื่อนที่คุณคุยอยู่ด้วยรับได้ คนอื่นจะไปเดือดร้อนแทน ก็ดูจะเสือกเกินไป

แต่ถ้าคุณหันมาใช้กับคนนอก คนที่ไม่สนิทกัน ผู้อาวุโสกว่า ใช้ลงในรายงาน หรือจดหมายราชการปั๊บ....สังคมจะรุมประณามคุณทันที

ภาษาแชทก็แบบนั้นแหละ ( เห็นภาพไหม? )

ดังนั้นคนที่อยากจะตักเตือน จึงควรจะยกเรื่องมารยาท กาลเทศะ และความพอดีในการใช้ไปติติงแทนที่จะอ้างเรื่องอื่นๆ ( เช่นความทันสมัย หรือเรื่องทำภาษาวิบัติ ) เพราะเห็นความผิดถูกได้ชัดกว่ามาก และทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าตัวเองจงใจเกรียนได้ง่ายกว่ามากด้วย ( ถ้าใครสักคนบอกว่าฉันจะใช้ของฉันแบบนี้แม้มันจะเป็นเรื่องผิดมารยาท แล้วไม่คิดว่าตัวเองเกรียนแล้วล่ะก็ มันก็คงเกินจะเยียวยาแล้ว )

 

ตัวอย่างการโต้คำแย้ง

คำอ้าง 1 - พิมแบบนี้มันสะดวกดี ไม่ต้องยุ่งยากกดชิฟ ขี้เกียดพิมให้มันถุกๆอ่า
คำโต้แย้ง - แหม่... จะคุยกันยังขี้เกียจ เสียมารยาทไหมนี่ ฟังยังไงก็เหมือนไม่ให้เกียรติกันชัดๆ เหมือนคู่สนทนาไปอ้อนวอนขอให้คุณมาคุยด้วยทั้งๆที่คุณอยู่ในอารมณ์ไม่อยาก ขี้เกียจพิมพ์ .... งั้นรอให้หายขี้เกียจก่อนค่อยมาคุยกันดีไหม?

 

คำอ้าง 2 - ถ้าพิมทำมะดาแร้วมันจะดูจิงจังเกินปาย ทามให้ดูเคียดๆ ม่ายเฮฮา ม่ายสื่ออารม ม่ายจิงจาย
คำโต้แย้ง - อ๋อ...เหรอคะ... เคยอ่านหนังสือตลกขำขันบ้างไหม หนังสือของโน้สอุดมก็ได้ เอาชัดๆเน้นๆก็พวกที่เขียนเล่าการแสดงเดี่ยวฯทั้งหลาย ไม่มีได้ใช้ภาษาแชทสักแอะ อ่านแล้วเครียดไหม? อารมณ์ไม่สื่อไหม? ดูโกหกหลอกลวงตอแหลไหม? .... คือ เข้าใจนะว่าคำพวกนี้ในหลายๆครั้งมันสื่ออารมณ์ได้ดีกว่า แต่เล่นใช้มันทุกคำนี่ จะบอกว่ามีอารมณ์มากมายอะไรในใจจะสื่อหนักหนาหรือ?....แล้วรู้ไหม ใช้พร่ำเพรื่อแบบนี้มันสื่อสำเนียงออกมาเหมือนคนพิมพ์กำลังพูดไม่ชัด เสียงยานคาง เหมือนเด็กออธิสติกหัดพูด =w=" .... มันก็น่ารักนะ ถ้าคนพิมพ์เป็นแบบนั้นจริงๆ แต่ในเมื่อพิมพ์ให้ถูกๆได้ ออกเสียงให้ชัดๆแต่ไม่ยอมทำ มันก็เหมือนไม่มีใจจะมาสนทนากันดีๆนั่นเอง .... ถ้าไม่อยากคุยก็อย่าคุยเลย เสียมารยาทกับคู่สนทนาที่อุตส่าห์จะคุยด้วยอย่างตั้งใจเปล่าๆ

 

คำอ้าง 3 - เก๊าะแบบเน้มันสื่อสำเนียงดั้ยดีก่าเขนบั่บปกติตั้งเยอะ ดูหน้าลักงุงิอุอิ๊เดกๆเปนนุ้งน้อยดีอ่า
คำโต้แย้ง - อ่าค่ะ น่ารักมาก... สื่อสำเนียงที่ใช้ตามปกติได้ดีมาก... ( ทำเป็นเล่นไปมีคนพูดด้วยสำเนียงแบบนี้ในโลกจริงๆด้วยนะ ) แล้วเป็นยังไง? น่ารักค่ะ แบ๊วดีค่ะ แอ๊บ(นอร์มอล)ดีค่ะ .... แต่เคยเห็นใครเอาไปใช้คุยกับคนแปลกหน้าไหมคะ? คนในอินเตอร์เน็ตไม่ใช่เพื่อนสนิทหรือ "ตะเอง" ของคุณทุกคนนะคะอีย์อ้วน .... กาลเทศะรู้จักไหมคะ? มารยาทมีไหมคะ? หรือถ้าจะบอกว่าตัวเองไม่ถือสา บอกให้คนอื่นใช้ภาษาที่ใช้กับเพื่อนสนิทกับคุณได้เหมือนกัน แล้วถูกสนทนาภาษาเผ่าอุมกุ่มกุ๋ยใส่แล้วจะมาว่ากันไม่ได้นะคะจอร์จ....อยากให้ผู้อื่นเคารพในตัวคุณเอง ก็ต้องให้ความเคารพในตัวผู้อื่นด้วยเหมือนกัน เป็นหลักการเข้าสังคมพื้นฐานค่ะ

 

คือ ไม่เถียงนะว่ามันสื่อสำเนียง อารมณ์ และความคิดได้ดี  เพราะอ่านแล้วเห็นภาพเลยจริงๆ เช่นในเอนทรี่ก่อน



( ...ส่วนตัวแล้ว พอเห็นคำว่า " โทดเท " ปั๊บ ก็เห็นภาพเด็กกำลังพูดพลางเคี้ยวหมากฝรั่งจั๊บๆ เอามือเกาตูดไปด้วยในพริบตาเลยอะค่ะ )

 

ถ้าไม่ได้มีอารมณ์อะไรจะสื่อเป็นพิเศษก็เขียนกันธรรมดาๆ ดีกว่ามั้ย? =A="?

 

ฝากถึงทุกท่านที่อ่านเอนทรี่ตรงนี้เลย ว่าอย่าไปกังวลเรื่องไกลตัวอย่างภาษาจะวิบัติหรือจะวิวัฒนาการกันเลย

มาช่วยกันเป็นห่วงเรื่องที่คนในสังคมจะมี นิสัย มารยาท กาลเทศะ ที่จะค่อยๆเสื่อมโทรมลงดีกว่า

เนอะ!

 

----------------------------------------

 

ทิ้งท้ายด้วยการขอตอบคอมเมนท์บางอย่างในเอนทรี่ก่อน

 

บางคนให้คอมเมนท์มาว่า เอารูปมาโดยไม่ทราบที่มา ( เอ๊ะ แล้วเอามาได้อย่างไร.. ) เครดิตไม่ได้ จะทำอย่างไรดี

ส่วนตัวแล้ว จะเลือกใช้อยู่ 2 วิธีคือ
1. ตัดใจไม่ใช้ เกรงเจ้าของ แบบนี้มันปลอดภัยดี
2. เอามาใช้ แล้วไปซักถามจากคนที่เอามา ถ้าเขาตอบไม่ได้ก็พาดพิงถึงแหล่งที่มาดื้อๆ ถึงเวลาเกิดเรื่อง ก็โบ๊ยความผิดหน้าด้านๆเอา ( ฮา ) ให้เขาไปเคลียร์กันเอง ตัดช่องน้อยแต่พอตัว!!! ( /me โดนเตะโด่งทันที )

จริงๆยังมีอีกวิธีคือเอามาดัดแปลง ประยุกต์ ทำซ้ำ ฯลฯ ให้ได้ชื่อว่าอย่างน้อยเราก็ลงมือทำใช้เอง..... แต่ยังไงๆก็ควรจะเครดิตที่มาอยู่ดีล่ะนะ ^^" ( ก็ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา นึกถึงใจเจ้าของผลงาน ถ้าเป็นเราเผลอเดินมาเจอคนอื่นใช้งานที่ดัดแปลงของตัวเองมาแต่ตู่ว่าวาดเอาเองหมดก็คงโมโหน่าดูเนอะ )

 

อีกคอมเมนท์ กล่าวว่า แค่ BG blog หรือ Avartar มันเล็กน้อย ไม่น่าไปวุ่นวายเครดิต
มันก็ใช่อยู่ มิเถียง .... แต่ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็น่าจะบอกที่มาจริงไหม? ( เข้าเรื่องมารยาทในส่วนต้นบล็อก ) ถ้าเราเป็นเจ้าของรูป ผ่านไปเจอคนเครดิตที่มาชัดเจน ก็คงรู้สึกดีกว่าเห็นเขาเอาไปใช้เฉยๆ ( อย่าให้เซด ไอ้รูปโลโก้คำว่า Jelphyr ที่เป็นรูปแมวเดินด้านบนบล็อก..... ก็มีคนหยิบเอาไปทำ Avartar มาแล้วเหมือนกัน.... มันก็เล็กน้อยนะผลประโยชน์ที่เสีย ถ้าเจ้าตัวคนเอาไปใช้ไม่ได้เอาไปเกรียนอะไร.... ปัจจุบันก็ยังเสียวสันหลังวาบๆอยู่ ว่าจะโดนเอาไปใช้อะไรให้คนเข้าใจอะไรผิดๆที่ไหนบ้างรึเปล่าอยู่เหมือนกัน OTL )

เช่นเดียวกับการทำรายงาน วิยานิพนธ์ แต่งฟิค อ้างคำคม ... เวลา quote ประโยคหรือวลีจากที่อื่นมา แม้จะสั้นแค่ไหนก็ยังต้องลงบรรณานุกรมกำกับไว้ ( ว่าพูดโดยใคร เอามาจากหนังสือเล่มไหน หน้าเท่าไร บลาๆ ) ภาพที่แคปส่วนหนึ่งมาเหมือนกันก็ควรจะได้รับสิทธิ์ในการได้รับการระบุที่มาเช่นเดียวกัน จริงไหม? ..... อย่าแบ่งแยกเรื่องภาพ กับ ฟิค หรืออื่นๆ ออกจากกันเลย มองว่ามันเป็น "ผลงาน" เหมือนกัน ดีกว่ามั้ย? .... ถ้าตัวเองเอาส่วนหนึ่งของ "ผลงาน" ผู้อื่นมาแล้วคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย คนอื่นเวลาเอาส่วนหนึ่งของ "ผลงาน" เราไป เราจะไปโวยบอกให้เขาคิดให้มันเป็นเรื่องใหญ่โตได้อย่างไร?

 

สำหรับผู้รังสรรค์ผลงานลงบล็อก ลองสร้างเพจแบบนี้ >><< ไปติดบล็อกตัวเองดูมั้ยฮะ :D
ใช้กันเยอะๆ คนจะได้รู้จักกันเยอะๆ ช่วยกันบอกคนที่ไม่รู้ได้เยอะๆ ถ้าไม่มีใครเริ่มใช้มัวแต่รอให้มันเป็นที่รู้จักกันก่อนหมด มันก็จะไม่มีใครรู้จักเยอะขึ้นซะทีน่ะสิ OTL

มันต้องแสดงให้เห็นด้วยว่าพวกเราเขียนบล็อกเขียนบทความ เพื่อเผยแพร่ จะก๊อปเอาไปแพร่ต่อมันก็ถูกอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ต้องลักลอบทำ .... ยืดอกบอกเรามาตรงๆสิ จะช่วยสนับสนุนให้ด้วยซ้ำในบางที

และก็ต้องแสดงให้เห็นด้วยว่า กับคนที่ละเมิดข้อตกลง........พวกเราก็เอาถึงตาย -_,-+

-----------------------------------------

 

ยืนยันอีกทีว่ากาลเทศะของพวกเราต่างหากที่กำลังวิบัติจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่น่าสบอารมณ์ต่างๆมากมายในทุกวันนี้ ( ทั้งเรื่องก๊อป, เรื่องภาษาแชท ก็เป็นส่วนหนึ่ง )

ส่วนตัวคิดว่า หากเราทุกคนรักษามารยาทให้เกียรติอีกฝ่ายโดยไม่มัวมาคิดเล็กคิดน้อยว่าคนอื่นไม่เห็นทำ หรือถ้าทำไปแล้วเขาไม่ทำตอบเราจะขาดทุน บลาๆ สังคมก็คงจะน่าอยู่มากขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยนะ ( ก็ถ้าทุกคนในสังคมช่วยกันทำด้วยกันหมดมันก็น่าจะดีขึ้นสิ ) คนเข้าเน็ตมาใหม่ๆได้เจอแบบอย่างดีๆเยอะๆก็จะได้รู้สึกอยากปฏิบัติตาม ใครเห็นคนใกล้ตัวทำตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีก็ช่วยๆกันตักเตือน

ถ้าร่วมมือร่วมใจกันได้เยอะๆ เราน่าจะช่วยกันเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้างนะ ถึงแม้ว่าแค่จะทีละนิดก็ตามเถอะ

 

ขอให้ทุกท่านได้เจอสังคมที่ดีในเร็ววัน ^^

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

Hot!
บรรทัดสุดท้า่ย จะเป็นได้แค่ฝันหรือเปล่าหนอ sad smile

#1 By chubby on 2009-02-04 21:19

อีย์อ้วน....เมพขิงๆHot!

#2 By Namine' on 2009-02-04 21:23

สนับสนุนให้ใช้ภาษาให้ถูกกาละเทศะด้วยคนconfused smile

#3 By [PiNPiN] on 2009-02-04 21:23

Hot! Hot! Hot!

ถูกใจจริง ๆ ภาษาของนักแชทส่วนมากเป็นการสื่อด้วยอารมณ์มากกว่านะ เพราะมันเหมือนนั่งคุยกันก็เลยใช้เป็นภาษาพูด


แต่มันก็ขึ้นอยู่กับกาลเทศะจริงอย่างคุณว่านั่นแหละ
การใช้ภาษาแบบนี้มันแสดงถึงมารยาทอย่างเห็นได้ชัด

สนิทก็ไม่ว่า เพราะเราคงคุยกันในอารมณ์นั้นจริง ๆ
แต่ถ้าไม่สนิทจะเริ่มเข้าใจว่า ฉันกำลังคุยกับเด็กปัญญาอ่อนรึเปล่านะ

sad smile

ปล.โทดเท ... รับไม่ได้ค่ะ เป็นคำที่แสดงให้เห็นว่า ขอไปแบบส่ง ๆ


Hot!
กระทู้ดีมีสาระจริงๆ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!


เป็นคนหนึ่งที่ชอบการพิมพ์ให้ถูกเหมือนกันเจ้าค่ะ

ไม่รู้ว่าจะมีคนเป็นเหมือนข้าหรือเปล่าคือ
"อ่านภาษาแชท (ขอใช้คำนี้แล้วกัน) แล้วปวดเศียรเวียนเกล้า"

ตอนอ่านคำอ้างนี่ รู้สึกแบบเจ็บจี๊ดขึ้นมา ไม่รู้ทำไม
อ่านไม่ออก (และไม่อยากจะอ่าน)

ปล. ชอบตรงที่พิมพ์สีแดงจังเจ้าค่ะ cry big smile

#5 By Nan-yaaa on 2009-02-04 21:24

Hot! ภาษาแชทมันน่าปวดหัวพอๆกับ
อีโมติคอนที่ทำเป็นตัวอักษรเลยล่ะค่ะsad smile

ใช้ก็ใช้ไปเถอะ แต่ถ้าใช้กับคนอื่นล่ะอย่าเล้ยsad smile

#6 By saya chan on 2009-02-04 21:26

Hot! Hot! Hot!

โดน

#7 By YuN ♥ KathaN on 2009-02-04 21:26

ถ้าไม่สนิทกันอย่าคุยแบบนั้นเลย
เหมือนกวนประสาทชอบกล
"โทดเทคะ" "พอเดว่าทาม..."
ไม่อยากใช้กำลังนะ แต่ถ้าอยู่ใกล้ๆมือนี่ตบดิ้นจริงๆ

ปล.ถ้าคนมีมารยาท และมีกาลเทศะ ก็จะไม่ใคกล้ามาว่าภาษาแชทวิบัติ เพราะบางคนมันแยกเยอะไม่ออกว่าเวลาไหนควรพิมพ์แชทอย่างไร


Hot!

#8 By ถ้วยน้อย on 2009-02-04 21:30

ส่วนตัวก็ไม่ค่อยรู้สึกกับพวกนี้แล้วเวลาแชท หรือเวบบอร์ดทั่วไป

แต่เวลาเจอในฟิค หรือในหนังสือ แทบจะปิด/โยนทิ้งทันทีเพราะรับไม่ได้ เสียอารมณ์อย่างแรง

เห็นด้วยครับว่า กาลเทศะ หรือมารยาทในปัจจุบันมันเริ่มถอยลงทุกที (ผมเองก็เป็นบ่อยเหมือนกัน)

ให้ดาวนะครับ Hot! Hot! Hot!

#9 By singer on 2009-02-04 21:30

สนับสนุนเรื่อมารยาทกับกาละเทศะ Hot! Hot!
เข้าใจว่าภาษาแชท แต่บางทีบางคำ ไม่ไหวทนจริงๆ เช่น "เทอร์ เช่อร์ อาราย หรอออ" เห็นแล้วลำบากคนพิมพ์ค่ะ

#10 By bigii on 2009-02-04 21:33

หลังๆเริ่มมีความคิดคล้ายๆพี่เจลเรื่องภาษาแชท เพราะมันสื่ออารมณ์ได้ดีกว่า

แต่แบบคำว่า "เทอร์" ก็คงจะยังรับไม่ได้อยู่ดีนั่นล่ะครับ sad smile

Hot!

#11 By SkyKiD on 2009-02-04 21:42

เห็นด้วยค่ะ Hot! Hot! Hot!

ภาษาวิบัติ แต่ก่อนเราก็เคยใช้บ้างบางครั้ง

ปัจจุบันเลิกไปเยอะ ไม่อยากนั่งแปลไทยเป็นไทย

#12 By Crofade on 2009-02-04 21:42

คำอ้าง 2 - ถ้าพิมทำมะดาแร้วมันจะดูจิงจังเกินปาย ทามให้ดูเคียดๆ ม่ายเฮฮา ม่ายสื่ออารม ม่ายจิงจาย

...

งั้นไม่ต้องจริงใจกับตูก็ได้ OTL ตูจะตายก่อน...อ่านไม่ออก คันตามากตอนอ่าน ไม่รู้ว่าตกลงตัวเองเข้าใจสิ่งที่คนเขียนพูดรึเปล่าเนี่ย

มันไม่เฮฮาตั้งแต่คำแรกแล้วละน้อง มันทำให้เครียดดดด

#13 By ~★Luvless Paradise★~ on 2009-02-04 21:49

ดังนั้น ส่วนตัวจึงคิดว่า ภาษาแชทนั้นไม่ใช่ภาษาวิบัติ

ไอ้ที่วิบัติน่ะ มารยาทของคนต่างหาก

<< กรี๊ดดด ถูกใจค่ะ Hot!

#14 By atom on 2009-02-04 21:53

รับไม่ได้กับคำที่มีความหมายเชิงแอบแบ๊ว แต่หน้าตาคนพิมพ์คนละเรื่องกับที่พิมพ์มาเลย sad smile

#15 By XaCrIFicE on 2009-02-04 21:55

ถูกใจเอาไป 3ลูก Hot! Hot! Hot! confused smile

ไอ้ โทดเท เนี่ย ดูสำนึกผิดม๊ากมากเลยครับ ยกโทษให้น้องเค้าเถ้อะ 55555
....แหม เผลอพิมพ์บอกอารมณ์ตอนนี้ไปซะด๊าย

#16 By Buffo on 2009-02-04 21:57

คุ้มกับที่รออ่านค่ะ Hot!

#17 By ~pandanus~ on 2009-02-04 22:00

Hot! ภาษาดิ้นได้~~

#18 By [ i ]Rin on 2009-02-04 22:09

Hot! Hot! วิบัติขิงๆเบย

#19 By before on 2009-02-04 22:41

ภาษาวิบัติเวลาเห็นแล้วมันรำคาญลูกตาน่ะค่ะ OTZ ผลร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นก็คือวัยรุ่นไทยใช้จนเคยตัว จนบางทีชักสับสนว่าจริงๆมันเขียนว่ายังไงกันแน่นะ.... ไอ้เรื่องนี้เจอมาเองกับตัวค่ะ จะเสิร์ชหาเพลง "สักวันเราจะเป็นเพื่อนกันได้"


มันพิมพ์ "สักวันเราจาเปงเพื่อนกานดั้ย"


มันจะมีให้เอ็งมั้ยล่ะครับ เพลงนี้ sad smile กว่าจะรู้สึกตัวแล้วรีบเปลี่ยน ไอ้นิสัยที่สื่อออกมาว่าตัวเองติดการพิมพ์การเขียนแบบไหนมันก็แดงออกมาซะแล้ว บางทีทำพาวเวอร์พ้อยท์นำเสนอหน้าห้อง ตัวอักษรก็ขึ้นหราเลย "สารปรากอบไฮโดรคาร์บอนเปงสารที่ปรากอบด้วยธาตุไฮโดรเจนและคาร์บอน..."

งามหน้ามั้ยล่ะ..... = ="

เลยอยากฝากๆวัยรุ่นที่ชอบใช้ภาษาวิบัติด้วยนิดนึงว่า สู้เอาเวลามานั่งพิมพ์คำยานคางไม่มีแก่นสารยาวเหยียดร้อยแปดพันเก้า มาพิมพ์คำที่มันถูกๆแล้วมีสกิลพิมพ์ดีดในสำนักงานเป็นวิชาติดตัวไปจะดีกว่านะคะ

ส่วนภาษาแชทอันนี้ก็เห็นด้วยค่ะว่ามันช่วยสื่อลักษณะน้ำเสียงและวิธีการพูดของเราออกมาได้ แต่มากจนล้นหรือเยอะเกินความจำเป็นบางทีคนขี้รำคาญอย่างเราก็แอบหงิดๆเหมือนกันนะคะ ( อ้าว....ตกลงมันเป็นปัญหาระดับบุคคลนี่หว่า =[]=!? ม่ายยยยยยยยย~~ ) ยังไงก็ตาม คำว่าสำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล มันยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยและทุกสื่อ พูดดี เขียนดีแล้วยังไม่พอ ต้องมีมารยาทอย่างที่ว่าด้วยเนอะ---------

#20 By KUN as [Harao+Rui+Komui] on 2009-02-04 22:52

วิ่งเอาดราก้อนบอลมาให้ Hot!


อืม...จริง...
(แต่ถ้าพูดเรื่องสะกดผิดหรือแปลกๆ นี่ เรายังติด มั้ย อยู่นะ ฮา)

แต่ rep ที่ตัดมาให้ดูนั่น...ไม่ไหวแล้ว ขอโทษกันตรงๆ ก็จริง...แต่เหมือนจะทำให้ยิ่งปึ้ดแปลกๆ...


กาลเทศะสำคัญมากจริงๆ นั่นแหละ

อ่ะ เอาไปอีกลูก Hot!

#21 By Zakuro on 2009-02-04 22:57

ได้จาย~ อุ๊บ Hot!

#22 By mikatsuki on 2009-02-04 23:00

โทดเท = =" เพิ่งเคยเห็นก็คราวนี้แหละ
โดนใจมากๆ ครับ Hot! Hot! Hot!

เมื่อก่อนผมก็แอนตี้ภาษาแชทเหมือนกัน
แต่พอได้อ่านบทความนี้แล้วก็เริ่มเห็นทางสว่าง พี่เจลสุดยอดเลย

ผมคงต้องปรับปรุงอะไรหลายๆ อย่าง CC ก็น่าสนใจน่าเผยแพร่ครับ big smile

#24 By Intemptesta-Nox on 2009-02-04 23:45

ขอก๊อปเพจ CC เจลไปใช้ซะเลยนะครับ (แต่อัพรูปเองนะ) ~

#25 By กระรอกโฉด on 2009-02-04 23:45

ใช้น่ะใช้ แต่มันก็ควรเลือกที่จะใช้ให้ถูกที่ถูกทาง

ยอมรับว่าบางคนมาภาษาแชทจนอ่านไม่รู้เรื่องเลย

โอย....แพ้แสงแห่งความมีสาระ 55555

*กลับซอกหลืบ*

Hot! Hot! Hot!

#26 By derick on 2009-02-05 00:02

จะว่าไปมันก็ชินแล้วอะนะไอ้เรื่องพวกนี้^^"
แต่ก็อยู่ที่มารยาทนี่เนอะ...ขอให้เจอสังคมที่ดีเร็วๆเช่นกันครับ

#27 By topgodzilla on 2009-02-05 01:30

ถ้าใช้ถูกกาเทศะคงไม่เป็นอะไร
แต่ถ้าเขียนส่งอาจารย์ เขียนข้อสอบ
เขียนรายงานส่งหัวหน้างาน
คงวิบัติแน่ๆ

#28 By KIMZUN on 2009-02-05 02:47

พัฒนาการของภาษาก็อีกเรื่อง วิบัติก็อีกเรื่อง

มันจะวิบัติหรือเปล่าอยู่ที่กาลเทศะในการใช้จริง ๆ แชทเขียนผิดอย่างไรใส่อีโมคอนแค่ไหน ไม่มีคนว่า

แต่ถ้ารายงาน thesis เขียนวิบัติมาอย่าหวังว่าอาจารย์จะให้ผ่าน

#29 By Lily Pixel on 2009-02-05 03:19

ถ้ามันโต่งขนาด ปัญญาอ่อนขนาดนี้ ลงดาบ ตายเสียก็ดีครับ

แต่ถ้าพวกดีแต่จับผิด พิมพ์ตกนิดหน่อยๆ เบนประเด็นเนื้อหาสาระสำคัญเวลาคนเขาตั้งกระทู้ ตามพันทิพย์ จะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ มันก็ไม่ไหวนะครับ

พวกภาษาแชทผมว่ามันอ่านยากน่ะ วิบัติมั้ย ผมว่าใช่ ตำรวจไม่จับ แต่น่ารำคาญมากกว่า ส่วนใหญ่เรื่องพวกนี้น่าจะมี "~สามัญสำนึก" บ้างว่าอะไรควรไม่ควรในแง่ของกาละเทศะ
ใช้จริงๆน่ะแหละbig smile
Hot!

#31 By talalan on 2009-02-05 05:08

การที่หลายๆคนรณรงค์ไม่ใช้ภาษาแชทกัน จริงๆแล้วก็ไม่ใช่เพราะมีจุดประสงค์ไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงทางภาษากันจริงๆสัก เท่าไรหรอก ใช่ไหม หลักๆคือน่าจะไม่อยากให้คนมาไร้มารยาทกับตัวเองมากกว่า

<<<< เป็นความคิดเห็นที่น่าสนใจ!?

ได้มองมุมใหม่เลยนะเนี่ย
โดนใจครับ
ผมก็ชอบใช้คำสั้นๆ เวลาแชท มันพิมพ์สะดวกดี
แต่ถ้าใช้กับคนไม่สนิทก็พยายามหลีกเลี่ยงครับ :)Hot! Hot!

#33 By hackerlife on 2009-02-05 09:25

Hot! Hot! โดนอ่ะ

#34 By YUUTSUKI ]] on 2009-02-05 09:42

ภาษาแชทบางคำมันไม่ได้เลียนเสียงพูดนี่สิครับ...หรือมีใครพูด "น้อง" เป็น "นุ้ง" "จริง" เป็น "เจง" จริงๆ ? บางคำเห็นแล้วก็รู้สึกว่า ไอ้แบบที่ถูกมันจะไม่พิมพ์ง่ายกว่าเรอะ...

ส่วนมากที่รับได้คือพวกที่กร่อนคำเพื่อให้ซอฟท์ลงมากกว่าครับ แต่อย่าได้ไปโผล่ในสื่อสิ่งพิมพ์หรืออะไรที่เป็นทางการมากกว่าการแชทเชียวล่ะ

#35 By Rune on 2009-02-05 09:54

คนที่เห็นว่าควรใช้คำอย่างถูกต้องมันจะอยู่อีกกลุ่ม แล้วพวกที่เจลว่ามาก็ดันมีโลกทัศน์ของเขาอีกกลุ่ม ซึ่งถ้าโตขึ้นแล้วแก้ไขตัวได้มันก็ดี แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นแล้วจำนวนยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ชักรู้สึกกลัววัฒนธรรมรุ่นลูกขึ้นมาแล้วซี - -;

#36 By -----ROGER----- on 2009-02-05 10:26

แรกๆก็เป็นเพราะสาเหตุหลายๆอย่าง
แต่พอผ่านไปเรื่อยๆ ที่มันเป็นแบบนี้
ก็เพราะวัฒนธรรมแปลกๆในสังคมซะมากกว่า

เห็นด้วยเรื่องนี้เหมือนกันคะ big smile

#37 By *~iLlKiD~* on 2009-02-05 11:01

เขียนถูกมันก็ดี เหมาะกับสถานการณ์ เช่นใช้ในงาน หรือสื่อสารอะไรที่เป็นทางการหน่อย

แล้วก็ต้องแยกระหว่างภาษาพูดกับเขียนด้วย

ไอ้พวกกระแดะแอ๊แบ๊วเกินรับนี่ก็ออกจะเกินไป ที่โดนด่าบ่ิอย ๆ ก็พวกนี้แหละ

ใช้บ้างเป็นบางคำ เช่น คำว่า จะ = จา

แต่พอดีไม่ค่อยได้แชทกับเด็กวัยรุ่นเลยไม่ค่อยปวดหัว เพราะส่วนมากก็พิม์ธรรมดาๆ เรานี่แหละ

มีหลุดมาบ้างเช่น ทำ = ทาม
เป็น = เปง

แต่เคยเห็นเด็กแชทกันโอย ปวดหัว แต่เค้าก็คุยกันรู้เรื่องนะคะ อิอิ

#39 By นกจร on 2009-02-05 11:25

เดี๋ยวปั๊ดผลิตคีย์บอร์ด ที่ไม่ต้องกดshift แบบมีแป้นพิมพ์ทุกตัวอักษร
ดูดิ่ยังจะมีคนขี้เกียจกดshiftอีกมั๊ย

Hot!

#40 By AkaiMurasaki_Kik on 2009-02-05 11:27

PinG~ แปะดาววววว Hot!

เห็นด้วยอย่่างแรงครับ

ภาษาแชทคือภาษาเฉพาะกลุ่ม ควรใช้ให้ถูกกาละเทศะ

แล้วผู้ใหญ่ก็ไม่ควรไร้สมอง หัดเปิดใจสะมั่ง

#41 By Pl@y-M@Te on 2009-02-05 11:54

เราก็ว่าอย่างนั้นล่ะค่ะ เม้นท์ให้ถูกเวลา มันก็ไม่วิบัติหรอกค่ะ แต่ถ้ามาใช้ทุกเวลา แบบไร้ความคิดในเรื่องของกาลเทศะ

มันจะวิบัติทั้งภาษา แล้ะ คนใช้นะคะ เราว่า

#42 By pierce on 2009-02-05 12:16

ยาวทีเดียวครับ...
อันอื่นเห็นด้วยทุกอย่าง แทบจะพูดเองด้วยซ้ำ

แต่ติดขัดตรงมุขตลกครับ มันมีความลักลั่นย้อนแย้งตรงที่ พจนฯ ฉบับ รบส. บอกว่าที่ถูกต้องต้องเขียน "มุก" ส่วนฉบับมติชน เขียน มุข กลายเป็นความเชื่อสองแบบ และต่างก็มีที่มา ทาง รบส. ได้อ้างว่าคำว่ามุกเป็นคำไทย มีใช้ในละครนอกและลิเก ซึ่งมีการเล่นตลก (หมายความว่านาฏยกรรมในวังไม่มีการเล่นตลก?) จึงเหมาะสมกว่าคำว่ามุข ที่มาจากบาลีและสันสกฤต... ส่วนของมติชน ไม่ทราบข้ออ้าง แต่คาดว่าน่าจะคิดแบบเดียวกับผมคือ มุข แปลว่าปาก เช่น มุขปาฐะ คือคำเล่า (ปาฐะ) ที่เล่ากันมาแบบปากต่อปาก ฉะนั้น มุขตลก ก็น่าจะหมายถึงเรื่องตลกที่เล่าด้วยปาก หรือคำพูด ที่ไม่ใช่การแสดงท่าทางให้ตลกนั่นเอง

เท็จจริงยังไงไม่แน่ใจนะครับ เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ส่วนเหตุผลของ รบส. นั้นก็นานจนผมลืมไปแล้ว อาจจะผิดก็ขออภัยไว้ล่วงหน้า ณ ที่นี้นะครับ ที่นำมาลงในนี้ เพราะผมเห็นว่าคำนี้น่าจะอยู่ที่วิจารณญาณของผู้ใช้มากกว่า เพราะผมเองก็ยืนยันว่า "มุขตลก" น่าจะถูกต้อง และยังคงใช้ "มุขตลก" ตามเดิม แม้หลายๆ คนรอบข้าง (โดยเฉพาะบรรลือสาส์น) จะเปลี่ยนเป็น "มุกตลก" แล้วก็ตาม...

โอย โทษทีครับ (_ _) คอมเมนท์ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาอีกแล้ว พอดีอันอื่นไม่รู้จะคอมเมนท์อะไรไปมากกว่ามันตรงเป๊ะๆ แต่ขอนุญาตไม่ให้ดราก้อนบอลนะครับ (เห็นว่าได้เยอะแล้ว เดี๋ยวท่านเทพมังกรจะล้น) โทษทีนะครับ >/\<.

#43 By +:~: - Chocohime - :~:+ on 2009-02-05 13:05

กาลัญญุตา รู้จักกาล รู้จักเวลา สำคัญ สำคัญ

#44 By mahaoath on 2009-02-05 13:18

Hot! Hot! โดนใจค่าbig smile

#45 By (^_^)/nana on 2009-02-05 13:31

โดนใจดำ Hot!

#46 By i-musicale on 2009-02-05 13:52

กาลเทศะของพวกเราต่างหากที่กำลังวิบัติ Hot!

อืม เห็นด้วยครับbig smile

#47 By K r a i on 2009-02-05 13:58

ผมเรียกมันว่า
"ความเสื่อมของภาษา"

#48 By Sakamoto Miwa on 2009-02-05 14:19

เห็นด้วยนะ แต่ที่น่าเป็นห่วง
ืคือใช้กันจนติดจนคิดว่าเขียนแบบนี้ถูกแล้วก็มี
ถ้าไปเขียนรายงานส่งครูก็แย่แน่ๆ

ปล.โดยส่วนตัวเราก็ไม่ค่อยอยากจะถือสาหรอก
แต่ไม่เข้าใจบางคนจะพิมพ์ให้เพี้ยนๆตลอดเวลาเพื่ออะไร
จะว่าปัญญาอ่อนหรือพยายามแบ๊วให้น่ารักก็สุดจะคาดเดา


#49 By MamiLuv on 2009-02-05 14:29

ผมไม่ค่อยได้ใช้ภาษาแชทเท่าไรครับ
และพยายามเลี่ยง แต่ก็ไม่ซีเรียสกับการใช้ภาษาพวกนี้ (ถ้าใช้ถูกที่)
ในขณะเดียวกันถ้าใช้ผิดที่ก็ไม่รับไม่ได้เหมือนกัน
ที่จริงมันก็เหมือนภาษาพูดน่ะครับ ที่ไม่ได้ใช้เหมือนกันภาษาเขียน
แต่ต้องยอมรับว่าพวกผู้ใหญ่ที่ไม่ได้แชทน่ะ เขามองว่ามันวิบัติมากๆ เลย
เพราะฉะนั้นต้องใช้ให้ถูกกาลเทศะ
big smile

Jelphyr View my profile


    Tags